Ứng dụng GIS - Hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh diễn ra thường xuyên và có dấu hiệu ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt là khu vực trung tâm, nơi có mật độ dân số đông và cơ sở hạ tầng ít có khả năng mở rộng hệ thống giao thông.
Nhằm có được thông tin mô tả chi tiết và phân tích về tình hình giao thông của Quận 1, để từ đó giúp người dân, người quản lý hiểu đúng, đầy đủ về thực trạng giao thông và có các quyết định điều chỉnh về việc chọn các tuyến đường và điều chỉnh giao thông cho phù hợp, tránh trình trạng ùn tắc, đề tài đã nghiên cứu thực trạng giao thông TP.Hồ Chí Minh và Quận 1.
Ứng dụng GIS mô tả và phân tích giao thông quận 1 |
Đầu tiên, đề tài nghiên cứu các đặc điểm đô thị, các cơ sở lý thuyết về dữ liệu giao thông của phần mềm ArcGis 10.x và khả năng giải quyết các bài toàn giao thông. Từ những nguyên cứu đầy đủ về tình hình giao thông hiện tại của Quận 1, đề tài đã thu thập các dữ liệu hiện có về giao thông qua kênh VOH-Giao thông, website http://vtis.vnvà đi thực tế để quan sát. Sau đó, các điểm và đường đông xe được thống kê và xác định trên các bản đồ số và phân tích chúng với các yếu tố kinh tế - xã hội. Từ công cụ phân tích GIS và những quan sát, đánh giá ghi nhận từ thực tế, đề tài đã xác định được các điểm và đường đông xe của Quận 1, mô tả hiện trạng đông xe và phân tích những nguyên nhân chính về ùn tắc giao thông.
Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa và xã hội lớn của Việt Nam. Thành phố có hệ thống hạ tầng giao thông khá hiện đại và phát triển. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, TP.Hồ Chí Minh là nơi có nhiều điểm kẹt xe, ùn tắc giao thông cao nhất cả nước. Tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông của thành phố ngày càng trở nên nghiêm trọng và khó giải quyết. “Đầu năm đến tháng 10/2009, TP.Hồ Chí Minh đã xảy ra 61 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, trong đó 12 vụ ùn tắc nghiêm trọng từ 40 phút đến 8 giờ, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2008, khiến tình hình giao thông ở thành phố từ nay đến cuối năm sẽ còn phức tạp hơn.” [Trần Quang Phượng, 2009]. Chính quyền và người dân đã có nhiều biện pháp giảm kẹt xe, ùn tắc, tìm nhiều cách để hạn chế tối đa tác hại của kẹt xe. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn tiếp diễn và có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố bao gồm Quận 1 và Quận 3. Hiện nay, TP.Hồ Chí Minh đang thiếu công cụ giúp mô tả tình hình giao thông một cách chính xác, đầy đủ từ đó có những phân tích, đánh giá để có những hướng điều chỉnh giao thông cho phù hợp.
Chính vì thế, việc thực hiện đề tài: “Mô tả và phân tích giao thông Quận 1 TP.Hồ Chí Minh” sẽ góp phần mô tả chi tiết giao thông Quận 1, cung cấp cái nhìn tổng quát nhất về tình hình giao thông và đưa ra các nhận định chung, lý giải hiện tượng đông xe. Đề làm được điều này, cần tiến hành thu thập các dữ liệu về tình trạng đông xe của Quận 1, từ đó xác định các điểm và các tuyến đường đông xe. Tại các điểm và đường đông xe, sẽ tiến hành phân tích các yếu tố kinh tế - xã hội có tác động tới việc đông xe,trong đó chú ý tìm ra nguyên nhân của việc đông xe trên địa bàn Quận 1. Dựa trên những phân tích về thực trạng giao thông trên địa bàn Quận 1, sẽ giúp nhà quản lý nắm bắt diễn biến giao thông của Quận 1 và có những điều chỉnh phù hợp và giảm các điểm và đường đông xe.
1. Mục tiêu nghiên cứu:
- Mục tiêu chung: Mô tả tình hình giao thông khu vực Quận 1 TP.Hồ Chí Minh.
- Mục tiêu cụ thể:
+ Mô tả đặc điểm cấu trúc hệ thống giao giao thông Quận 1 TP.Hồ Chí Minh. Đề tài tập trung mô tả, phân tích tình trạng giao thông của khu vực Quận 1.
+ Tìm hiểu về dữ liệu giao thông dùng trong GIS, cụ thể là phần mềm ArcGis 10.x và khả năng ứng dụng trong việc xây dựng dữ liệu giao thông Quận 1.
+ Ứng dụng GIS để mô tả tình hình giao thông của Quận 1 TP.Hồ Chí Minh.
+ Phân tích thực trạng giao thông và các yếu tố gây nên việc đông xe, ùn tắc giao thông của Quận 1.
2. Nội dung nghiên cứu:
- Thu thập thông tin, phân tích đánh giá tình hình giao thông khu vực TP.Hồ Chí Minh năm 2009-2012.
- Nghiên cứu cấu trúc dữ liệu giao thông của phần mềm ArcGis 10.X của hãng ESRI.
- Thiết kế cơ sở dữ liệu giao thông Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.
- Ứng dụng GIS để mô tả tình hình giao thông của Quận 1, TP.Hồ Chí Minh 03/2013.
- Lập báo cáo, mô tả, tái hiện tình trạng giao thông của Quận 1, TP.Hồ Chí Minh 03/2013.
2. Nội dung nghiên cứu:
- Thu thập thông tin, phân tích đánh giá tình hình giao thông khu vực TP.Hồ Chí Minh năm 2009-2012.
- Nghiên cứu cấu trúc dữ liệu giao thông của phần mềm ArcGis 10.X của hãng ESRI.
- Thiết kế cơ sở dữ liệu giao thông Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.
- Ứng dụng GIS để mô tả tình hình giao thông của Quận 1, TP.Hồ Chí Minh 03/2013.
- Lập báo cáo, mô tả, tái hiện tình trạng giao thông của Quận 1, TP.Hồ Chí Minh 03/2013.
Quy trình ứng dụng GIS thực hiện đề tài |
3. Đối tượng nghiên cứu:
Tình hình giao thông: Đề tài tập trung nghiên cứu các vụ kẹt xe, ùn tắc giao thông trên địa Quận 1 của TP.Hồ Chí Minh. Các số liệu kẹt xe, ùn tắc giao thông sẽ được ghi lại theo thời gian, tuyến đường, khu vực.4. Giới hạn đề tài:
- Vùng không gian: Do hạn chế về mặt thời gian, nhân lực, đề tài sẽ tập trung mô tả tình hình giao thông chi tiết khu vực Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.
- Khoảng thời gian: Do hạn chế về thời gian, nhân lực, đề tài chỉ tập trung tình hình giao thông Quận 1, TP.Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian tháng 3/2013.
- Phương thức thực hiện và báo cáo: Đề tài sẽ tập trung xây dựng dữ liệu giao thông khu vực nghiên cứu, tìm hiểu và chạy các ứng dụng trên nền tảng công nghệ của ESRI. Và kết quả của đề tài sẽ tập trung báo cáo chi tiết tình hình giao thông khu vực nghiên cứu.
- Vùng không gian: Do hạn chế về mặt thời gian, nhân lực, đề tài sẽ tập trung mô tả tình hình giao thông chi tiết khu vực Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.
- Khoảng thời gian: Do hạn chế về thời gian, nhân lực, đề tài chỉ tập trung tình hình giao thông Quận 1, TP.Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian tháng 3/2013.
- Phương thức thực hiện và báo cáo: Đề tài sẽ tập trung xây dựng dữ liệu giao thông khu vực nghiên cứu, tìm hiểu và chạy các ứng dụng trên nền tảng công nghệ của ESRI. Và kết quả của đề tài sẽ tập trung báo cáo chi tiết tình hình giao thông khu vực nghiên cứu.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Tổng quan tài liệu:
Thu thập các tài liệu liên quan đến tình hình giao thông: chủ yếu là các báo cáo về tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông ở TP.Hồ Chí Minh của các cơ quan: Ủy ban an toàn giao thông thành phố, sở cảnh sát giao thông thành phố, Đài VOV giao thông, Đài VOH giao thông, các website cung cấp thông tin giao thông: http://vtis.vn, http://sgtvt.hochiminhcity.gov.vn/.
- Phân tích và xử lý số liệu
+ Tổng hợp, phân tích các số liệu liên quan đến tình hình giao thông thành phố.
+ Chọn lọc các sô liệu thống kê về tình hình giao thông để có thể áp dụng vào công nghệ GIS.
- Ứng dụng phần mềm GIS: Công cụ phân tích GIS sử dụng chủ yếu là của hãng ESRI, phần mềm 10.x.
+ Thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu cho đề tài.
+ Tìm hiểu và vận hành các phần mềm thích hợp.
+ Chạy chương trình và đánh giá.
- Thiết kế tổng hợp tài liệu, viết báo cáo.
Từ việc ứng dụng GIS để mô tả tình hình giao thông của TP.Hồ Chí Minh, một báo cáo hoàn chỉnh, chi tiết về tình hình giao thông TP.Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện theo như nội dung đã xác định.
Thu thập các tài liệu liên quan đến tình hình giao thông: chủ yếu là các báo cáo về tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông ở TP.Hồ Chí Minh của các cơ quan: Ủy ban an toàn giao thông thành phố, sở cảnh sát giao thông thành phố, Đài VOV giao thông, Đài VOH giao thông, các website cung cấp thông tin giao thông: http://vtis.vn, http://sgtvt.hochiminhcity.gov.vn/.
- Phân tích và xử lý số liệu
+ Tổng hợp, phân tích các số liệu liên quan đến tình hình giao thông thành phố.
+ Chọn lọc các sô liệu thống kê về tình hình giao thông để có thể áp dụng vào công nghệ GIS.
- Ứng dụng phần mềm GIS: Công cụ phân tích GIS sử dụng chủ yếu là của hãng ESRI, phần mềm 10.x.
+ Thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu cho đề tài.
+ Tìm hiểu và vận hành các phần mềm thích hợp.
+ Chạy chương trình và đánh giá.
- Thiết kế tổng hợp tài liệu, viết báo cáo.
Từ việc ứng dụng GIS để mô tả tình hình giao thông của TP.Hồ Chí Minh, một báo cáo hoàn chỉnh, chi tiết về tình hình giao thông TP.Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện theo như nội dung đã xác định.
6. Kết quả dự kiến:
Xây dựng một bộ cơ sở dữ liệu gồm:+ Dữ liệu nền: TP.Hồ Chí Minh : hành chính, giao thông, thủy hệ, ranh giới.
+ Dữ liệu chuyên đề giao thông Quận 1:
Lớp dữ liệu đường: các tuyến đường đông xe
Lớp dữ liệu điểm: các điểm đông xe.
Báo cáo tình hình giao thông chi tiết của khu vực nghiên cứu.
7. Cấu trúc luận văn:
Phần mở đầu.
Chương 1: Tổng quan về khu vực nghiên cứu
Chương 2: Phương pháp
Chương 3: Kết quả
Kết luận- Kiến nghị
Chương 1: Tổng quan về khu vực nghiên cứu
Chương 2: Phương pháp
Chương 3: Kết quả
Kết luận- Kiến nghị
ConversionConversion EmoticonEmoticon